Dân số nước ta ngày càng tăng, kéo theo đó là nhu cầu mua sắm. Ngoài các siêu thị, trung tâm thương mại, đa số người dân vẫn ưu tiên chọn mua hàng ở các cửa hàng tạp hóa tiện lợi và nhanh chóng hơn ...
Mặc dù vậy, vẫn có nhưng cửa hàng tạp hóa làm ăn tốt, có cửa hàng thua lỗ, đóng cửa. Điều này còn phụ thuộc vào kinh nghiệm mở tạp hóa và kế hoạch kinh doanh của mỗi cửa hàng. Bài viết dưới đây, ToroG sẽ đưa ra những kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa kinh doanh hiệu quả nhất để bạn tham khảo.
Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa
Chúng ta đều biết khách hàng tiềm năng của cửa hàng tạp hóa ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, việc chọn địa điểm mở cửa hàng cũng không thể chủ quan, vì yếu tố này chiếm đến 80% thành công. Khi quyết định mở cửa hàng tạp hóa, nên chọn địa điểm đông dân cư, hộ gia đình,...
Mặt tiền của cửa hàng nên tiếp xúc với trục đường chính từ một đến hai mặt, đông người qua lại. Thông thường, đó sẽ là những khu vực như trung tâm dân cư, gần chợ, gần cơ quan, công ty, khu công nghiệp. Những nơi như trên, nơi người dân có mức sống cao và thu nhập ổn định, có nhu cầu mua sắm cũng cao hơn rất nhiều.
Đặc điểm này rất lý tưởng cho việc mở một cửa hàng tạp hóa lớn với nhiều loại sản phẩm với chất lượng đảm bảo. Ngoài ra, chỉ nên xây dựng các cửa hàng nhỏ ở các vùng nông thôn, nơi tập trung dân cư vừa phải, lối sống tự cung tự cấp là chủ yếu. Tránh tình trạng cung vượt cầu, hạn chế tồn kho và thất thoát sản phẩm.
Sau khi chọn được địa điểm để mở cửa hàng tạp hóa, bước tiếp theo bạn nên làm là nghiên cứu và phân tích thị trường tại đó. Bạn cần biết khu vực nào chủ yếu chứa nhóm dân cư nào, có thể là nông dân, công nhân, nhân viên văn phòng hay sinh viên,...
Mỗi nhóm có những đặc điểm riêng về thu nhập, nhu cầu sử dụng, sở thích,.. Dựa trên những đặc điểm này, bạn phân tích các sản phẩm chính để kinh doanh hàng tạp hóa hiệu quả. Nếu bỏ qua bước này, bạn sẽ dễ dàng mua phải những món đồ không hợp thị hiếu hoặc khách hàng không thích.
Nếu là khu vực tập trung nhiều nhân viên văn phòng, sinh viên thì nên chọn những sản phẩm bình dân, đại trà, giá rẻ.
Nếu đối tượng khách hàng chủ yếu là công nhân viên chức và nhân viên văn phòng thì chất lượng, mẫu mã, tính thẩm mỹ cao là điều kiện tiên quyết.
Ngoài ra, còn một số khách hàng khó tính hơn như người nước ngoài, người già, trẻ em… thì chủ quán nên tìm hiểu và phân tích kỹ.
Kinh doanh tạp hóa thực chất là một cuộc đi săn tích tiểu thành đại. Vì vậy, việc tìm kiếm nguồn hàng chất lượng, giá cả hợp lý là một khâu vô cùng quan trọng. Ngày nay, khi mở cửa hàng tạp hóa, bạn có thể tìm nguồn hàng từ một hoặc nhiều nguồn sau:
Tại đây, chủ cửa hàng có thể lựa chọn nhiều mặt hàng với chất lượng và mẫu mã đa dạng. Vì giá cả cạnh tranh nên cách này rất thuận tiện để mua hàng với giá rẻ. Tuy nhiên, bạn phải cảnh giác và nhạy bén và xây dựng những kiến thức cơ bản để tránh mua phải hàng giả.
Hiện nay có rất nhiều siêu thị bán buôn uy tín như Mega, Big C, ... luôn có sẵn hàng để đáp ứng nhu cầu của bạn mỗi ngày. Các mặt hàng trong siêu thị được kiểm tra cẩn thận và chính xác để đảm bảo bạn nhận được sản phẩm chất lượng cao nhất.
Hầu hết khi bạn trở thành đại lý bán lẻ của bất kỳ thương hiệu nào, công ty sẽ cử bạn đến tận nhà, rất tiện lợi. Bên cạnh đó, các chủ cửa hàng có thể chủ động liên hệ với các đại lý cấp 1 tại khu vực tạp hóa để trao đổi, thương lượng về giá cả, phân phối sản phẩm.
Tùy theo chủng loại và tình trạng mặt hàng, chủ cửa hàng có thể trực tiếp đến lấy, qua trung gian hoặc đặt hàng trực tiếp từ các trang đặt hàng trực tuyến ở nước ngoài. Ngày nay, một số quốc gia có sản phẩm nước ngoài rất được ưa chuộng tại Việt Nam như: Thái Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc.
Ngay từ cái tên của cửa hàng tạp hóa, chúng ta đã biết ngay rằng chúng ta sẽ bán nhiều loại mặt hàng khác nhau. Do đó bạn phải cân nhắc rất kỹ. Nếu mở cửa hàng tạp hóa nhỏ, nên nhập mặt hàng thiếu như: mắm, muối, đường, mì chính, ... Còn với các cửa hàng lớn hơn, cần thêm các mặt hàng: Rượu vang, sữa bột, bánh kẹo cao cấp, hàng xách tay,…
Kinh doanh hàng tạp hóa đa dạng
Thời gian mới mở tiệm tạp hóa sẽ gặp khó khăn trong lựa chọn sản phẩm. Nhưng khi cửa hàng hoạt động ổn định, định hình được xác định theo yêu cầu của khách hàng. Lúc đó, bạn có thể cân nhắc và tính toán kỹ hơn số lượng cũng như thương hiệu sản phẩm phù hợp với khách hàng.
Biết cách trưng bày sản phẩm là một cách quảng bá hầu hết các mặt hàng của cửa hàng thông minh. Nhờ đó gia tăng và thu hút giá trị của mỗi lượt mua sắm. Thông thường, khách hàng muốn tìm đến các cửa hàng có sự trưng bày hàng hóa một cách khoa học. Đơn giản nhất là hàng hóa được sắp xếp cẩn thận để dễ tìm kiếm.
Kinh nghiệm bán hàng tạp hóa trưng bày khoa học
Bên cạnh việc sắp xếp hàng hóa sao cho gọn gàng và đẹp mắt bạn cũng nên để ý đến sự logic và điều hành của người mua. Nhờ vào sự sắp xếp này mà người mua sẽ dễ dàng có nhiều hơn một, hai ban đầu lựa chọn. Khi thấy cửa hàng trưng bày nhiều sản phẩm, đẹp mắt và giá rẻ của họ sẽ sẵn sàng chi tiền mua thêm. Ngoài ra, bạn có thể thiết kế các bảng hiệu cho mỗi khu vực riêng. Điều này giúp hàng của bán chuyên nghiệp và thu hút hơn rất nhiều.
Làm khách hàng của dịch vụ như một điểm khác biệt của cửa hàng bạn so với các đối thủ khác. Đặc biệt của dịch vụ này chính là nước cờ cứu cánh cho các cửa hàng tạp hóa để phát triển và giữ chân khách hàng trong thị trường trường cạnh tranh khốc liệt.
Cửa hàng nên cập nhật nhanh nhất những chương trình khuyến mại của các nhãn hàng hoặc tự mình xây dựng các chương trình khuyến mại tri ân khách hàng. Hỗ trợ trợ chiết khấu bao nhiêu phần trăm cho hoá đơn có giá trị lớn hoặc áp dụng phiếu mua hàng, phiếu tích điểm,... cũng là những cách thông minh để hoàn thiện dịch vụ khách hàng.
Máy pos ToroG hỗ trợ thanh toán quẹt thẻ, tạo mã, voucher khuyến mãi nhanh gọn lẹ và cực kỳ thông minh: Xem chi tiết!
Một cửa sổ tạp hóa sẽ chứa một lượng sản phẩm không phù hợp với rất nhiều mặt hàng khác nhau. Vì thế để kinh doanh hiệu quả, tránh tình trạng hàng tồn tại và nắm bắt tình hình kinh doanh mỗi ngày, không có gì tối ưu hơn là bạn sử dụng máy tính tiền và phần mềm quản lý bán hàng.
Thì lúc đó, sử dụng máy pos thanh toán ToroG không chỉ hỗ trợ quẹt thẻ thanh toán mà còn cung cấp các tính năng hỗ trợ bán hàng, in bill. Sử dụng máy pos thông minh để quản lý cửa hàng lâu dài và hiệu quả nhất. Tùy theo tình hình kinh doanh của cửa hàng, bạn sẽ có kế hoạch và phương án hiệu quả hơn.
Đối với những cửa sổ hàng hóa nhỏ, có thể tự thiết kế quản lý trên Excel đơn giản, cẩn thận và chi tiết là được.
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn giải pháp thanh toán và bán hàng thông minh, hiệu quả!
ToroG Smart POS - Quản lý kinh doanh hiệu quả
Nền tảng đa dịch vụ, liên kết tất cả các lĩnh vực về thanh toán, máy pos hỗ trợ bán hàng, marketing, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng, thương mại điện tử, …
Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM
Hotline: 1900 3009
Email: tuvan.bdpos@kootoro.com
Fanpage: https://www.facebook.com/ToroGsmartPOS
Website: https://torog.vn
Bình luận