Startup muốn xóa bỏ thanh toán tiền mặt tại Việt Nam

Startup muốn xóa bỏ thanh toán tiền mặt tại Việt Nam

Sau nhiều năm làm việc trong ngành bán dẫn, Huấn Nguyễn quyết định thay đổi và muốn đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

Có trụ sở chính tại San Jose, California, Kootoro là công ty công nghệ thanh toán hoạt động tại Việt Nam nhằm mục đích chuyển đổi cơ bản cách thức giao dịch kinh doanh của các nhà bán lẻ.


Sau nhiều năm làm việc trong ngành bán dẫn, Huấn Nguyễn quyết định thay đổi và muốn đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.


Vào thời điểm năm 2013, Việt Nam vẫn là quốc gia đang phát triển và hệ sinh thái khởi nghiệp còn sơ khai và fintech còn là một lĩnh vực non trẻ.


Huấn Nguyễn đặc biệt quan tâm đến việc tạo ra một hệ sinh thái để tạo điều kiện cho thanh toán không dùng tiền mặt – tiền đề để giúp các nhà bán lẻ thanh toán và tăng hiệu quả hoạt động của họ.

Điều đó thúc đẩy anh thành lập công ty công nghệ thanh toán Kootoro vào năm 2015.


Máy bán hàng tự động cho tương lai


Sản phẩm đầu tiên của Kootoro là ví di động, Toro Wallet. Người dùng tạo tài khoản trên đó bằng số điện thoại của họ và họ có thể kết nối Ví Toro của mình với thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch không dùng tiền mặt. Ứng dụng này cũng đi kèm với chương trình khách hàng thân thiết, cho phép người dùng tiếp cận với các chương trình khuyến mãi như giảm giá khi mua hàng của họ.


Huấn Nguyễn giải thích: “Chúng tôi muốn thực hiện từ những điều cơ bản”. Theo quan điểm của anh, ví di động đóng vai trò là cơ sở mà Kotooro đã đặt nền móng cho hệ sinh thái công nghệ thanh toán của mình.


Năm 2017, hãng tung ra sản phẩm tiếp theo: máy bán hàng tự động. Các máy bán hàng tự động đã được ra mắt một phần để thúc đẩy việc sử dụng Ví Toro bằng cách cung cấp các phương tiện để người dùng có thể áp dụng các khuyến mại mà họ nhận được thông qua chương trình khách hàng thân thiết. Họ cũng giúp giải quyết lỗ hổng trong thị trường Việt Nam về khả năng tiếp cận thực phẩm và đồ uống nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.


Việc cung cấp máy bán hàng tự động được truyền cảm hứng từ Nhật Bản, nơi có tỷ lệ cứ 23 người thì có một máy bán hàng tự động. “Mật độ dân số tại các thành phố của Việt Nam cũng dày đặc như Nhật Bản, nếu không muốn nói là đông hơn nhưng vào thời điểm đó, chưa có máy bán hàng tự động tôi nhìn thấy cơ hội ở đó”, Huấn Nguyễn cho biết.


Kootoro hiện có rất nhiều máy bán hàng tự động tại Thành phố Hồ Chí Minh, được lắp đặt ở các địa điểm như trường đại học, trung tâm thương mại và thậm chí trong các con hẻm, và nó nhận thấy số lượng giao dịch “tốt” mỗi ngày, Nguyen cho biết thêm. Mặc dù máy bán hàng tự động của Kootoro chấp nhận tất cả các hình thức thanh toán – bao gồm cả tiền mặt và các dịch vụ ví điện tử như SmartPay, VNPay và ZaloPay – nhưng máy có một tính năng bổ sung để thu hút khách hàng vào hệ sinh thái của Kootoro.

Khách hàng có thể mua các mặt hàng từ máy bán hàng tự động của Kootoro bằng tiền mặt và tiền lẻ được gửi vào Ví Toro của họ chỉ bằng cách nhập số điện thoại được kết nối với tài khoản của họ. Điều này giải quyết một vấn đề mà Việt Nam phải đối mặt là các máy bán hàng tự động thiếu tiền lẻ. Nó cũng tạo cơ hội cho các cá nhân không có ngân hàng sử dụng Ví Toro.


23659625-536750840003734-2073230698597207448-n


Một POS thực hiện được tất cả giao dịch thanh toán


Theo Huấn Nguyễn, hai người quan trọng nhất của Kootoro là “người tiêu dùng và người bán”. Vì vậy, sau thành công của máy bán hàng tự động, công ty đã ra mắt hệ thống điểm bán hàng ToroG Smart POS vào năm 2018 để giải quyết những thách thức mà người bán phải đối mặt và tạo điều kiện cho thanhtoán không dùng tiền mặt.


Huấn Nguyễn đã quan sát những gì đang xảy ra với việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt ở Ấn Độ và cảm thấy rằng ở Việt Nam cũng đang có tình trạng tương tự.


Tại Ấn Độ, nhiều thương gia – đặc biệt là các cửa hàng bán lẻ nhỏ – gặp khó khăn trong việc chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt do sự phức tạp và phí giao dịch cao. Một số nhà bán lẻ Ấn Độ đã thực sự bắt đầu sử dụng hệ thống POS để chấp nhận các giao dịch không dùng tiền mặt, nhưng sau đó đã kiểm tra lại và quay trở lại bằng tiền mặt vì các hệ thống này gây thêm khó khăn cho quy trình kinh doanh của họ thay vì hợp lý hóa chúng.


ToroG Smart POS đã được triển khai trong một nỗ lực để giải quyết các vấn đề này. Hệ thống có thể xử lý bất kỳ hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nào, từ thẻ tín dụng đến ví di động, cho phép người bán quản lý tất cả các giao dịch trên một nền tảng duy nhất. Kootoro không tính phí người bán khi sử dụng dịch vụ của mình, điều này giúp các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể tiếp cận được. Thay vào đó, công ty tạo ra doanh thu thông qua phí giao dịch và hợp tác với các đối tác thanh toán.


“Ngoài thanh toán, mọi người có thể sử dụng nó để quản lý đơn đặt hàng và hàng tồn kho. Chúng tôi thậm chí còn có một chương trình khách hàng thân thiết được xây dựng sẵn mà người bán có thể tham gia và hệ thống quản lý phiếu mua hàng. Chúng tôi làm mọi thứ để người bán có thể tập trung vào điều họ làm tốt nhất: bán hàng”, Huấn Nguyễn giải thích.


ToroG Smart POS cũng đi kèm với một nền tảng báo cáo bán hàng có thể tạo ra thông tin chi tiết về trạng thái của doanh nghiệp dựa trên các giao dịch mà nó ghi lại. Ví dụ: nó có thể làm nổi bật cửa hàng và các sản phẩm bán chạy hơn những sản phẩm khác để khách hàng có thể đặt mua nhiều mặt hàng phổ biến hơn và ít mặt hàng bán kém hơn.


Đây cũng là hệ thống POS không dây, có nghĩa là nhân viên có thể mang máy POS cho khách hàng để nhận thanh toán.


“Một số khách hàng không muốn giao thẻ tín dụng của họ cho nhân viên và họ muốn tự mang thẻ ra thanh toán bằng máy POS,” Huấn Nguyễn giải thích.


Hệ thống không dây này cho phép tính minh bạch cao hơn, vì khách hàng có thể kiểm tra xem số tiền phản ánh trên máy POS có chính xác hay không trước khi chấp thuận thanh toán – điều này cũng có thể giúp thúc đẩy sự gia tăng của các giao dịch không dùng tiền mặt tại Việt Nam.


image


Từ ngoại tuyến đến trực tuyến


Mặc dù hiện tại, ToroG Smart POS chủ yếu được sử dụng bởi các nhà bán lẻ ngoại tuyến, bước tiếp theo trong chương trình làm việc của Huấn Nguyễn là sử dụng nó để hỗ trợ thanh toán cho việc giao hàng trực tuyến. Điều này được gợi cảm hứng từ các cuộc trò chuyện giữa anh và nhóm của mình với những người giao hàng, những người phải đối phó với việc người Việt Nam ưa chuộng tiền mặt khi giao hàng (COD).


Do đó, nhiều nhân viên giao hàng cần đảm bảo rằng họ có tiền mặt để giao dịch nhưng đôi khi do hết tiền lẻ nên bạn đi đường vòng trở lại văn phòng để lấy thêm tiền.


Và khi các mặt hàng có giá trị lớn thì sẽ có một loạt vấn đề khác. Một số nhân viên giao nhận từ chối món hàng nếu nó đắt tiền vì họ không muốn phải xử lý một lượng lớn tiền mặt.


Huấn Nguyễn giải thích: “Với ToroG Smart POS, chúng tôi có thể cho phép thanh toán COD không dùng tiền mặt. Những người giao hàng sẽ có thể mang theo máy POS và chấp nhận các phương thức thanh toán khác nhau ngay tại chỗ cho các món hàng được giao – một bước có thể dẫn đến sự chuyển hướng rộng rãi hơn khỏi các giao dịch tiền mặt.


COD vẫn là phương thức thanh toán phổ biến nhất ở Việt Nam đối với các giao dịch mua hàng trực tuyến do lo ngại về vấn đề bảo mật thanh toán.


torog---nen-tang-lien-ket-da-dich-vu-fanpage


Con đường phía trước


Tầm nhìn của Huấn Nguyễn đối với Kootoro là tạo ra toàn bộ hệ sinh thái công nghệ thanh toán giúp thanh toán kỹ thuật số dễ dàng và dễ tiếp cận cho mọi người.


Nhưng con đường phía trước còn nhiều gập ghềnh: Fintech là một lĩnh vực cạnh tranh và thách thức thực sự, theo quan điểm của Huấn Nguyễn, thách thức nằm ở việc truyền thông cho khách hàng và người bán để họ tiếp cận với thanh toán kỹ thuật số.


Huấn Nguyễn nói: “Nhiều công ty tung ra các chương trình khuyến mãi để thu hút mọi người sử dụng dịch vụ của họ, nhưng sau đó mọi người lại chuyển sang những nhà cung cấp có giá tốt hơn. Bí quyết là tìm ra sự cân bằng và cung cấp giá trị thực.”


Kootoro đặt mục tiêu thu hút người dùng thông qua một quá trình hợp tác và giáo dục. Huấn Nguyễn giải thích: “Chúng tôi muốn trở thành một đối tác của các cửa hàng, để tạo cho họ sự thúc đẩy và động lực để tham gia. Ngoài ra, Kootoro đang tìm cách giải quyết các nhu cầu thực sự mà người tiêu dùng và thương nhân phải đối mặt bằng cách phát triển các sản phẩm giải quyết những vấn đề đó”.


Cuối cùng, tham vọng của anh ấy không chỉ giới hạn ở Việt Nam. Mục tiêu của Huấn Nguyễn là nhìn thấy sản phẩm của công ty có mặt trên khắp thế giới. “Chúng tôi muốn trở thành một công ty toàn cầu”.


Theo TechinAsia


Nguồn: https://khoinghiep.org.vn/startup-muon-xoa-bo-thanh-toan-tien-mat-tai-viet-nam-20990.html


nhan-tu-van-ngay

ToroG Smart POS - Quản lý kinh doanh hiệu quả

Nền tảng đa dịch vụ, liên kết tất cả các lĩnh vực về thanh toán, máy pos hỗ trợ bán hàng, marketing, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng, thương mại điện tử, …

Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 1900 3009

Email: tuvan.bdpos@kootoro.com

Fanpage: https://www.facebook.com/ToroGsmartPOS

Website: https://torog.vn


Bình luận

Theo dõi fanpage ToroG tại:

Các bài viết liên quan

Startup muốn xóa bỏ thanh toán tiền mặt tại Việt Nam