Có nên chiều khách? 5 Phong cách bán hàng tiêu chuẩn

Những ai làm kinh doanh có lẽ đều thuộc nằm lòng câu nói “khách hàng là thượng đế”. Vì thế, bạn luôn chiều khách hàng hết mức có thể. Nhưng phải chiều khách như thế nào mới đúng cách? Bạn đã biết cách để chiều lòng các “thượng đế” chưa?

Chiều khách tới bến - nên hay không?

Một cơ sở kinh doanh ăn uống không thể tồn tại nếu không có khách hàng. Bạn nên hiểu rằng số lượng khách hàng và lợi nhuận luôn tỉ lệ thuận với nhau. Vì vậy không thể nào phủ nhận tầm quan trọng của khách hàng được. Hiểu được điều đó, nên đa số các chủ đầu tư đều cho rằng việc chiều khách là rất cần thiết. Nhưng quan trọng chính là phải chiều khách như thế nào mới gọi là thích hợp?


Khi mở quán kinh doanh thì việc phải chiều khách là lẽ đương nhiên. Nhưng bạn cũng cần phải có quan điểm và nguyên tắc rõ ràng. Tuyệt đối không thể chiều theo những đòi hỏi quá đáng của khách mà làm xáo trộn quy trình vận hành của quán. Việc này lâu dần sẽ trở thành tiền lệ xấu làm ảnh hưởng đến quán của bạn.


Ví dụ: quy định của quán là không cho hút thuốc lá. Nhưng bạn vì cả nể sợ phật lòng khách nên vẫn để khách vô tư hút thuốc mà không nhắc nhở. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến không gian chung và gây khó chịu cho những khách hàng khác.


Nếu bạn quá chiều theo những yêu cầu vô lý của khách thì việc quán của bạn đóng cửa là việc sớm muộn. Vì vậy, đừng mãi chạy theo khách bất chấp chỉ để giữ chân khách hàng. Quan trọng là phải tạo sự khác biệt cho quán của bạn để gây ấn với khách. Như vậy khách sẽ tự động tìm đến quán của bạn để trải nghiệm.


Xem thêm: Làm gì khi thấy quán ăn của mình ế khách?

Chiều khách nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc:

phong-cach-ban-hang

Chiều khách nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc

Xác định chiều đúng khách hàng:

Trước khi chiều khách, chủ quán cần xác định rằng đó có thật sự là khách hàng tiềm năng của quán mình hay không.


Ví dụ: bạn mở quán bán nem lụi theo kiểu miền bắc với nước chấm là mắm chua ngọt. Nhưng nếu khách đến mua hàng và không thích mắm chua ngọt, yêu cầu làm sốt tương xí muội. Trong trường hợp này bạn không nên vì chiều khách mà phải đi mua thêm tương xí muội về. Vì đây không phải là tệp khách hàng tiềm năng có gu ẩm thực hợp với quán của bạn. Đối với khách hàng tán thành dùng mắm chua ngọt thì bạn có thể pha nước chấm theo ý của khách như cay nhiều, không cay, ít cay...

Tự tạo ra luật riêng cho quán của bạn:

Nhiều khách hàng thường có tâm lý muốn đặt hàng được freeship. Theo nghiên cứu thì có tới 70% đơn hàng bị bỏ ngỏ vì phát sinh thêm tiền ship. Nhưng đôi khi giá trị đơn hàng khách đặt quá thấp nhưng lại ship quá xa nên giá ship cao. Trường hợp này nếu như freeship thì bạn sẽ không có lời thậm chí còn lỗ vốn.


Ở bất cứ nơi đâu cũng đều có luật riêng của nó miễn hợp lý là được. Bạn có thể đặt giá trị đơn hàng tối thiểu để được freeship hoặc đặt khung giờ vàng đặt hàng được freeship. Chứ đừng biến ưu đãi freeship thành một điều hiển nhiên trong mắt khách hàng.

Không phải bất cứ khi nào khách hàng cũng luôn đúng:

Khách hàng luôn hành động theo những gì có lợi cho họ nhiều hơn. Vì vậy, bạn hãy tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng một cách vui vẻ. Tiếp theo phải xem xét lại những yêu cầu đó quán của bạn có thể đáp ứng được không. Nếu hợp lý thì có thể thoải mái đáp ứng để chiều theo khách hàng. Nhưng nếu những yêu cầu đó không hợp lý và có thể làm bạn bị lỗ vốn thì nên từ chối một cách khéo léo.


Xem thêm: Bán gì không sợ ế? Bí quyết kinh doanh không sợ ế

5 phong cách bán hàng tiêu chuẩn:

chieu-khach

5 phong cách bán hàng tiêu chuẩn

Phong cách chốt sale hung hăng:

Phong cách bán hàng này hay còn gọi là Aggressive Selling. Phong cách này yêu cầu người bán phải luôn tập trung cao độ vào mục đích duy nhất là bán được hàng. Đây đều là những người bán hàng táo bạo và đầy quyết tâm. Luôn cố gắng hết sức để chốt đơn hàng thành công trong lần đầu gặp khách hoặc với một cuộc điện thoại.

Xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng:

Bán hàng theo kiểu Relationship building được đại đa số người đồng ý là phong cách bán hàng thành công nhất. Những sales theo phong cách này luôn biết điều chỉnh để phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Họ không quá chú trọng việc các khách hàng tiềm năng hiện tại có chốt đơn hay không. Phong cách này cần thời gian để chốt đơn hàng chứ không chỉ trong phút chốc. Tuy nhiên bạn sẽ tạo được mối quan hệ lâu dài với khách hàng, khả năng chốt được thêm nhiều đơn hàng nữa là rất cao.

Bán hàng theo hướng nhu cầu:

Phong cách này còn được gọi là Need-oriented Selling. Để bán hàng theo phong cách này, người bán cần tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Sau đó hướng sản phẩm theo chiều hướng đáp ứng được nhu cầu hiện tại của khách thay vì tạo ra những nhu cầu mới cho khách.

Bán hàng theo hướng sản phẩm:

Các sales phong cách này thường sẽ giới thiệu chuyên sâu về công dụng và lợi ích của sản phẩm qua việc cho khách hàng trải nghiệm mẫu thử. Lưu ý, người bán hàng cần hiểu thật rõ sản phẩm của mình vì khách hàng tiềm năng sẽ có nhiều câu hỏi khác nhau. Nên người bán bắt buộc phải hiểu sản phẩm thì mới giải đáp được hết thắc mắc và thuyết phục khách hàng chốt đơn.

Bán hàng theo hướng cạnh tranh:

Để bán hàng theo phong cách này bắt buộc người bán phải rất kiên nhẫn, bền bỉ khi thuyết phục khách hàng tiềm năng. Họ phải vượt qua sự chống đối, khó chịu của khách hàng và sẵn sàng làm mọi thứ để có thể chốt đơn. Người bán sẽ có thể làm nhiều việc hơn dự kiến để bán được hàng.


Xem thêm: Máy pos quẹt thẻ là gì? Cho thuê máy pos quẹt thẻ

Tích hợp phần mềm quản lý cửa hàng với ToroG Smart POS:

phong-cach-chieu-khach


Tích hợp phần mềm quản lý cửa hàng với ToroG Smart Pos


Bạn đau đầu vì chưa tìm được cách quản lý công việc bán hàng hiệu quả? Hãy trang bị ngay một chiếc máy pos tích hợp phần mềm quản lý kinh doanh ToroG Smart POS:


  • Đa dạng phương thức thanh toán từ quẹt thẻ đến thanh toán qua ví điện tử.

  • Quản lý danh mục hàng hóa, kho bãi.

  • Đặt hàng online qua mạng hoặc tại bàn bằng mã QR.

  • Quản lý bán hàng dễ dàng bằng phần mềm Easy Order.

  • In bill, in hóa đơn chính xác và đầy đủ thông tin cơ bản.

  • Quản lý doanh thu tuần, tháng, quý.


Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí và báo giá ưu đãi!


nhan-tu-van-ngay


ToroG Smart POS - Quản lý kinh doanh hiệu quả

Nền tảng đa dịch vụ, liên kết tất cả các lĩnh vực về thanh toán, máy pos hỗ trợ bán hàng, marketing, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng, thương mại điện tử, …

Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 1900 3009

Fanpage: https://www.facebook.com/ToroGsmartPOS

Website: https://torog.vn


Bình luận

Theo dõi fanpage ToroG tại:

Các bài viết liên quan

Có nên chiều khách? 5 Phong cách bán hàng tiêu chuẩn